Những thay đổi này của Facebook trong năm 2021-2022 vừa qua

30000 View

Những thay đổi này của Facebook xảy ra trong bối cảnh nhiều người có xu hướng chuyển sang sử dụng mạng xã hội này để đọc tin tức. Theo Pew Research , khoảng 68% người Mỹ hiện nay có thói quen đọc ít nhất một tin tức trên các nền tảng xã hội, và nguồn tin hàng đầu là đến từ Facebook. Bên cạnh đó, với việc nhiều nhà xuất bản tin tức địa phương bị buộc phải đóng cửa do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, sự phụ thuộc của người dùng vào Facebook về các bài viết tin tức, đặc biệt là các thông tin cập nhật về tình hình địa phương đang ngày càng tăng lên. Trước tình hình đó, Facebook đã phải cập nhật lại những thuật toán trên News Feed để có những thay đổi đặc biệt kịp thời.

Facebook cho biết: “Khi chúng tôi hỏi người dùng loại tin tức nào họ muốn xem trên Facebook, họ liên tục trả lời rằng họ muốn xem những tin tức đáng tin cậy và thông tin hữu ích. Chính vì thế, hôm nay, chúng tôi đã đưa ra cập nhật về cách thức hiển thị tin tức trên News Feed để làm sao các bài báo cáo gốc và những câu chuyện kèm tên tác giả rõ ràng, minh bạch sẽ được hiển thị lên đầu.” 

Vậy trên thực tế, thay đổi này có ý nghĩa gì? Như đã đề cập ở trên, bản cập nhật này tập trung vào hai yếu tố: bài viết gốc và sự minh bạch về tác giả của bài đăng.

Đối với các bài viết gốc, Facebook nói rằng giờ đây họ sẽ tìm cách xác định và thúc đẩy những nugồn tin đầu tiên đầu tiên đưa ra, phát triển một câu chuyện hay một sự kiện. “Chúng tôi làm điều này bằng cách rà soát các nhóm bài đăng viết về một chủ đề câu chuyện cụ thể và xác định xem những bài viết nào thường được gắn nhãn là bài đăng gốc. Chúng tôi sẽ bắt đầu việc xác định các bài viết gốc này trên ngôn ngữ Tiếng Anh trước và sẽ làm tương tự với các bài tin tức của các ngôn ngữ khác trong tương lai.”

Ví dụ như gần đây nhất, Facebook đã cho ra mắt các bản cập nhật mới nhất về chế độ xem Dark mode của ứng dụng Facebook trên điện thoại. Để chuẩn bị cho việc ra mắt, Facebook đã nói chuyện với đội ngũ làm việc tại đây để xác nhận những thông tin liên quan. Bởi vì họ là đơn vị đầu tiên công bố tin tức này nên về mặt lý thuyết,  bài đăng của Facebook sẽ nhận được lượt tiếp cận nhiều hơn. Và nó sẽ được đăng lại bởi nhiều bên khác nhau và đính kèm dòng chú thích “Nguồn…”. Nhưng bên cạnh đó, cũng không ít nền tảng khác lấy thông tin từ trang gốc mà không hề đính kèm chú thích Nguồn từ đâu. Bằng việc sử dụng một loạt các loại tín hiệu này, Facebook sẽ cố gắng xác định bài viết gốc và lan tỏa nó, nếu có thể.

Mặc dù nó có thể là một việc khó khăn, như Facebook đã từng đề cập đến trong một tuyên bố trước đây, rằng: “Hầu hết các bài đăng tin tức mà mọi người nhìn thấy trong News Feed là đến từ các nguồn mà họ hoặc bạn bè của họ theo dõi, và thuật toán đó sẽ không thay đổi.” 

Theo đó, việc hiển thị các bài đăng trên News Feed sẽ dựa trên những gì mà người dùng chia sẻ – vì vậy Facebook không thể can thiệp và khiến mọi người chia sẻ các bài đăng gốc. Mọi người có thể thích phân tích của một bên khác, mặc dù bên đó không phải là đơn vị đầu tiên báo cáo tin tức – vậy làm thế nào để Facebook khắc phục điều đó?

“Khi nhiều bài đăng được chia sẻ bởi các bên khác nhau và có sẵn trong News Feed của người dùng, chúng tôi sẽ tăng cường đẩy mạnh bản gốc hơn để giúp nó được lan tỏa nhiều hơn tới độc giả.”

Điều đó sẽ tạo ra những tác động thay đổi – cụ thể, nếu trong list friends của bạn có một vài người chia sẻ các bài đăng về cùng một chủ đề tin tức và một trong số đó chia sẻ từ bài đăng gốc thì Facebook sẽ hiển thị cho bạn bài chia sẻ đó đầu tiên. Nhưng có lẽ, trong trường hợp một bên đăng bài khác tạo ra được cuộc thảo luận giữa những người bạn của bạn, thì ngay cả khi đó không phải bản gốc, thì Facebook vẫn sẽ muốn cho bạn thấy bài viết đó đầu tiên.

Điều đó cũng có khả năng xảy ra. Vì vậy, với việc bị phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, thật khó để nói cách tiếp cận mới này của Facebook đem lại hiệu quả như thế nào – nhưng về mặt ý tưởng, Facebook đang mong muốn thông qua cách đẩy mạnh các bài viết chuyên sâu, nguyên gốc sẽ mang lại lợi ích cho các bên đầu tư thời gian và tiền bạc vào các tác phẩm của họ.

“Chúng tôi hiểu được rằng, để tạo ra và đăng tải một bài viết quan trọng cần phải có thời gian và kiến thức chuyên môn sâu rộng. Chính vì thế, chúng tôi muốn đảm bảo một vị trí hiển thị ưu tiên cho các bạn trên Facebook để các bạn có thêm động lực sáng tạo thêm các tác phẩm khác.” 

Ý tưởng này của Facebook không hề tệ, nhưng chúng ta cần phải xem “gã khổng lồ” này sẽ thực hiện điều đó như thế nào trên thực tế.

Đối tác & khách hàng

© 2022 Bản quyền thuộc về SOIL MEDIA